Giai đoạn sau sinh – đặc biệt là thời gian ở cữ là lúc đặc biệt quan trọng dối với người phụ nữ.

Lúc này, cơ thể họ không những yếu ớt, mệt mỏi, đau đớn mà còn cần rất nhiều dưỡng chất để có thể chăm sóc em bé khỏe mạnh. Vì thế mâm cơm ở cữ cho sản phụ là điều cần được chú trọng rất nhiều.

Kể cả khi mang thai cho đến khi sinh nở thì tất cả những gì nạp vào cơ thể người mẹ đều có tính ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Sau khi sinh, bên cạnh sự phát triển, khỏe mạnh của em bé thì người phụ nữ cũng cần được quan tâm đặc biệt. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị mâm cơm ở cữ an toàn và tốt nhất cho người mới sinh.

1. An toàn là yếu tố hàng đầu

Cơ thể mỏi mệt, thể trạng yếu ớt sau lần vượt cạn đòi hỏi người mẹ phải có chế độ chăm sóc đặc biệt. Đối với những người mẹ cho con bú, điều này càng cần thiết. Dòng sữa mẹ sẽ có tác động đến hệ tiêu hóa và phát triển của bé. Nếu các loại thực phẩm kém an toàn hoặc chứa các chất độc hại thì sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ và con.

mâm cơm ở cữ

Mâm cơm ở cữ cho sản phụ cần yếu tố an toàn là hàng đầu (Ảnh: internet)

Trong quá trình chuẩn bị mâm cơm ở cữ cho sản phụ, bạn hãy đặc biệt lưu ý đến nguồn gốc của các loại nguyên liệu, thực phẩm. Không nên tự ý mua các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo hoặc nghi ngờ chứa các chất độc hại.

Bên cạnh đó, trong quá trình nấu nướng, chế biến bạn cũng cần lưu ý. Một số loại thực phẩm có thể không tốt cho sản phụ, dễ làm mất sữa, mất ngủ hoặc làm lâu lành vết thương… Nên kết hợp thực phẩm một cách hợp lý, có khoa học để sản phụ vừa có đủ dinh dưỡng mà vẫn an toàn, không bị ảnh hưởng tác dụng phụ không tốt.

2. Đảm bảo dinh dưỡng

Thời kỳ ở cữ là lúc bạn cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng cho sản phụ. Bạn nên cung cấp đủ các nhóm chất, tránh việc dùng quá nhiều ở một nhóm chất mà lại thiếu chất khác. Nhiều người có quan niệm rằng phụ nữ ở cữ nên ăn nhiều thịt, chân giò hầm… mà quên mất rằng họ cũng cần bổ sung rất nhiều vitamin, rau xanh, chất xơ hoa quả cũng như khoáng chất, chất béo…

Có được sự hài hòa, cân bằng giữa các nhóm chất sẽ giúp cho cơ thể sản phụ ổn định hơn, không bị thiếu hoặc dư chất trong quá trình ở cữ.

mâm cơm dinh dưỡng

Một mâm cơm đủ dinh dưỡng sẽ giúp cả mẹ và em bé khỏa mạnh (Ảnh: internet)

Một điều cần chú ý đó là nấu nướng ảnh hưởng đến dinh dưỡng bên trong của thực phẩm, đặc biệt khi bạn chăm sóc phụ sản thì vấn đề này càng phải được chú trọng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của Mẹ cũng như sự phát triển ban đầu của bé.

3. Đa dạng thực đơn và phương pháp chế biến

Trong quá trình ở cữ, phụ nữ thường dễ cảm thấy chán ăn, nhạt miệng. Nếu thực đơn và phương pháp chế biến chỉ đơn điệu và không giàu tính sáng tạo, biến tấu thì sẽ không thể tạo cảm giác thèm ăn cho sản phụ. Việc đa dạng hóa sẽ làm cho bữa ăn ngon hơn, kích thích vị giác của sản phụ nhiều hơn. Nhờ đó mà họ có thể nạp đủ dinh dưỡng cũng như các chất cần thiết cho cơ thể. Việc làm đa dạng thực đơn không hề khó, chỉ cần một chút khéo léo và linh động là bạn hoàn toàn có thể tạo ra nhiều món mới từ những nguyên liệu tưởng như quen thuộc.

Một cách khác là bạn có thể tham khảo các thực đơn, công thức nấu ăn hoặc tham gia các khóa học nấu ăn gia đình để nâng cao kiến thức về dinh dưỡng cũng như các phương pháp chế biến, giúp cho bữa ăn được phong phú hơn.

Mong rằng với những lưu ý trên, bạn có thể có những kiến thức và bí quyết để chuẩn bị bữa ăn tốt nhất cho sản phụ. Bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, không chỉ em bé khỏe mạnh mà người mẹ cũng có thêm sức mạnh, thể lực để có thời kỳ ở cữ thật thoải mái, dễ chịu hơn!

Tác giả: Mẹ Ku Tủn

Xin chào! Tôi là Mẹ Tủn ( 10/10/1995 ) - một người đam mê về ẩm thực, dinh dưỡng trẻ em. Tôi yêu thích viết và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc của gia đình. Cảm ơn bạn!

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN (MIỄN PHÍ CƯỚC CUỘC GỌI): 1800 6148  ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỔNG ĐÀI MIỄN PHÍ: 1800 6148  Đăng ký tư vấn