Bữa tối là bữa ăn quan trọng đối với tất cả mọi người. Khác với bữa ăn nhẹ buổi sáng, bữa ăn cung cấp năng lượng buổi trưa, bữa tối cần rất nhiều lưu ý và những điều kiêng kỵ mà bạn có thể chưa biết.

Bữa tối không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu mà đây còn là bữa ăn có ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Một bữa tối tuân thủ đúng về thời gian, định lượng và các chất cần thiết sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt, cơ thể dồi dào sức khỏe cũng như không bị mắc các bệnh nguy hiểm.

1. Thời gian ăn tối phù hợp nhất

Bữa tối nhất định phải đảm bảo cả về thời và lượng. Theo đó, thời gian phù hợp nên là 18h đến 20h sẽ là thời gian tốt nhất để ăn tối. Bạn cũng không nên kéo dài bữa ăn mà chỉ nên ăn trong khoảng 30 phút là đủ.

Hình ăn tối trễ

Ăn tối quá trễ sẽ có hại cho cơ thể (Ảnh: internet)

Ăn tối quá muộn là một thói quen không tốt, vừa ảnh hưởng đến khẩu vị của bạn là lại tác động không tốt cho sức khỏe. Càng ăn trễ thì hiệu suất trao đổi chất càng ở mức thấp, ăn tối trễ cũng làm lượng đường huyết luôn cao, làm tuyến tụy phải hoạt động nhiều hơn và khiến cơ thể mệt mỏi. Đó là chưa kể việc dạ dày và hệ tiêu hóa cũng phải làm việc, ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ của bạn.

2. Không ăn quá nhanh

Ăn nhanh rất có hai cho tiêu hóa vì thức ăn nuốt vội, chưa nhai kĩ khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn. Ăn chậm, từ tốn và nhai kỹ sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe cũng như các cơ quan tiêu hóa tốt hơn. Đặc biệt là ở bữa tối, bạn càng cần phải chú ý điều này.

Ngoài ra thì ăn chậm, nhai kỹ cũng giúp cho bạn hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, tiêu hóa nhnh hơn, điều chỉnh lượng thức ăn vào cơ thể, giúp ổn định lượng đường huyết trong máu và bảo vệ răng miệng tốt hơn.

3. Không ăn quá nhiều

Bữa tối ăn quá nhiều sẽ rất nguy hiểm cho cơ thể bạn. Bạn không nên ăn quá ít vì đây là bữa chính nhưng cũng không nên ăn quá no sẽ làm cho dạ dày căng, tiêu hóa mệt mỏi và nhất là khó ngủ hơn.

Việc ăn tối nên diễn ra ở nhà, được nấu nướng cẩn thận với các món ăn đủ dinh dưỡng, an toàn và hợp vệ sinh là tốt nhất cho cơ thể con người. Nên hạn chế ăn ở ngoài quán xá, lề đường, hoặc ăn bữa tối qua loa, không đảm bảo.

Hình ăn tối trễ

Ăn nhiều dầu mỡ sẽ không phù hợp cho bữa tối (Ảnh: internet)

4. Không ăn quá lâu

Ăn chậm, nhai kỹ sẽ tốt cho cơ thể bạn nhưng nếu nhầm lẫn với ăn lâu thì sẽ có tác dụng không mong muốn. Ăn tối lâu khiến cho cơ thể của bạn hấp thụ nhiều năng lượng, làm mức đường huyết tăng cao, khiến các cơ quan khác hoạt động vất vả hơn.

5. Hạn chế dầu mỡ, cay, mặn

Ai cũng biết việc ăn nhiều dầu mỡ, cay, mặn là không tốt cho sức khỏe. Bạn nên ăn những món thanh đạm, nhẹ nhàng vào buổi tối để giúp cơ thể hoạt động tốt hơn.

Ăn nhiều chất béo vào buổi tối có thể khiến bạn tăng nguy cơ béo phì, làm cho cholesterol tăng cao, có khả năng xơ cứng động mạch… Việc ăn mặn thì có thể làm bạn mắc huyết áp cao, ăn cay sẽ làm hệ tiêu hóa và dạ dày bị ảnh hưởng.

 Như vậy,  giải phát để ăn tối đúng cách đảm bảo sức khỏe lâu dài cho gia đình bạn đã có. Với những điều kiêng kị trên đây, mong rằng bạn có thể lưu ý lại để có một bữa tối hoàn hảo cũng như giúp cho cơ thể của mình trở nên tốt hơn, khỏe mạnh hơn nhé!

Tác giả:

Ẩm thực, dinh dưỡng là 2 yếu tố quan trọng nhất đối với qua trình phát triển của con người. Hiện tại những bài viết của tôi liên quan nhiều tới chủ đề ẩm thực, những món ăn gia đình và đặc biệt là dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.