Cá là thực phẩm quen thuộc với mọi nhà, nhưng chắc hẳn không phải ai cũng biết được tầm quan trọng của cá đối với sức khỏe đâu phải không nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn cá mỗi tuần sẽ giúp chúng ta tăng sức đề kháng, nâng cao khả năng tư duy. Đặc biệt, hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong cá còn giúp giảm các bệnh về khớp xương, não bộ, hệ tiêu hóa,… Vậy hãy cùng Đầu Bếp Gia Đình Á Âu tìm hiểu rõ hơn những lợi ích của việc ăn cá mang lại để tăng thêm động lực nấu nướng các món ngon cho gia đình, bạn nhé!

Tốt cho não bộ

Hơn 50% não bộ của chúng ta được cấu tạo từ chất béo mà hơn ½ lượng chất béo đó là omega 3. Não bộ sử dụng omega 3 để tạo các liên kết thần kinh, xây dựng các tế bào não mới giúp chúng ta tăng khả năng ghi nhớ thông tin. Và cá là thực phẩm đứng đầu danh sách những món ăn cung cấp lượng omega 3 cao nhất với con người. Đặc biệt là các loại cá giàu omega như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ,… Ngoài ra, omega 3 có trong cá còn giúp hạn chế suy giảm thần kinh, ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở người cao tuổi hiệu quả.

hình món cá hồi

Cá hồi là thực phẩm giàu omega 3

Tăng cường chất sắt cho cơ thể

Chất sắt có tác dụng giúp tăng tế bào hồng cầu trong cơ thể, cung cấp lượng oxy cho các cơ quan, tế bào. Do đó, chúng ta cần phải bổ sung chất sắt hằng ngày để đảm bảo các hoạt động được diễn ra ổn định. Và một trong những thực phẩm giúp cung cấp chất sắt tự nhiên cao là cá. Bên cạnh đó, bổ sung chất sắt còn giúp giảm mệt mỏi, duy trì trạng thái khỏe khoắn, năng động cho cơ thể.

Cải thiện tâm trạng

Khoa học đã chứng minh thấy ăn nhiều cá là một cách giúp cải thiện tâm trạng đáng kể. Vì trong hầu hết các loại cá đều có chứa hợp chất giúp cơ thể con người khi hấp thụ sản sinh thêm nhiều hormone serotonin – hormone giúp tinh thần vui vẻ. Các chuyên gia thần kinh còn cho biết, ăn cá 2 – 3 lần/ tuần sẽ giúp bạn cải thiệ tâm trạng hiệu quả. Không những thế, lượng chất omega 3 còn có tác dụng giảm căng thẳng, trầm cảm nên rất phù hợp với những bạn thường xuyên gặp áp lực do công việc, học tập.

Giảm đau khớp

cá hồi ngữa thấp khớp

Các món ăn được chế biến từ cá giúp ngăn ngừa các nguy cơ về bệnh thấp khớp.

Omega 3 trong cá không chỉ tốt cho não bộ mà còn được ví như “chất bôi trơn” tự nhiên cho các khớp xương. Với người cao tuổi hoặc những người bị viêm khớp dạng thấp thì ăn đa dạng các loại cá giúp giảm đau khớp hiệu quả. Do đó, ăn cá hằng tuần sẽ giúp bảo vệ và tăng khả năng hoạt động về lâu dài của khớp xương.

Bổ sung I – ốt

I – ốt có trong các loại cá giúp hỗ trợ tuyến giáp hoạt động ổn định, đồng thời kích thích các hormone tuyến giáp sản sinh giúp các hoạt động trao đổi chất của cơ thể ổn định và linh hoạt hơn. Hầu hết các loại cá biển, sông đều có chứa hàm lượng I – ốt cao, nên bạn có thể lựa chọn các loại cá theo ý thích mà không cần lo ngại về vấn đề chất dinh dưỡng. Bên cạnh các loại cá thì trong cua, tôm, mực,..cũng rất giàu I – ốt không kém đâu.

Sau khi đã hiểu rõ về 5 lợi ích mà cá cung cấp cho cơ thể chúng ta, các chị em đừng ngần ngại mà không thử trổ tài nấu một món ăn tốt cho sức khỏe từ cá để cùng cả nhà thưởng thức.

Tác giả:

Xin chào! Tôi là Mẹ Tủn ( 10/10/1995 ) - một người đam mê về ẩm thực, dinh dưỡng trẻ em. Tôi yêu thích viết và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc của gia đình. Cảm ơn bạn!

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN (MIỄN PHÍ CƯỚC CUỘC GỌI): 1800 6148  ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỔNG ĐÀI MIỄN PHÍ: 1800 6148  Đăng ký tư vấn