quà tết

Cá là thực phẩm quen thuộc với mọi nhà, nhưng chắc hẳn bạn sẽ không nắm hết được tác dụng của cá và không biết ăn cá nhiều có tốt không trước khi đọc bài viết này.

Thành phần dinh dưỡng trong cá

Cá là một trong những nguồn cung cấp vitamin quan trọng cho cơ thể của chúng ta. Mỡ cá, nhất là mỡ gan cá chứa nhiều vitamin A, D và omega. Trong thịt cá có một lượng vitamin B không nhỏ. Bên cạnh đó, cá cũng chứa acid folic, tocopherol, vitamin B12, biotin và cholin.

cá nhiều chất dinh dưỡng

Cá chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, cá còn là nguồn cung cấp chất khoáng cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ em. Trong đó, cá biển chứa nhiều khoáng chất hơn cá sông, cá nước ngọt. Đặc biệt, trong cá chứa nhiều chất khoáng, vi lượng quan trọng như Co, Cu, Iod, Zn…

Ăn cá nhiều có tốt không?

Ăn cá hàng ngày có tốt không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn cá mỗi ngày hoặc ít nhất 2 bữa mỗi tuần sẽ giúp chúng ta tăng sức đề kháng, nâng cao khả năng tư duy. Đặc biệt, hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong cá còn giúp giảm các bệnh về khớp xương, não bộ, hệ tiêu hóa… Để tìm hiểu rõ hơn về tác dụng của cá ngừ, cá hồi, cá nục và nhiều loại cá khác, bạn đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Tốt cho não bộ

Hơn 50% não bộ của chúng ta được cấu tạo từ chất béo mà hơn ½ lượng chất béo đó là omega 3. Não bộ sử dụng omega 3 để tạo các liên kết thần kinh, xây dựng các tế bào não mới giúp chúng ta tăng khả năng ghi nhớ thông tin. Và cá là thực phẩm đứng đầu danh sách những món ăn cung cấp lượng omega 3 cao nhất cho chúng ta. Đặc biệt là các loại cá giàu omega như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ… Trong đó, cá hồi là loại có hàm lượng omega 3 cao nhất. Và ngoài tốt cho não, bạn có biết omega 3 trong cá hồi có tác dụng gì không? Đó là giúp hạn chế suy giảm thần kinh, ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở người cao tuổi hiệu quả.

cá hồi

Cá hồi là thực phẩm giàu omega 3 (Ảnh: Internet)

2. Tăng cường chất sắt cho cơ thể

Chất sắt có tác dụng giúp tăng tế bào hồng cầu trong cơ thể, cung cấp lượng oxy cho các cơ quan, tế bào. Do đó, chúng ta cần phải bổ sung chất sắt hằng ngày để đảm bảo các hoạt động được diễn ra ổn định. Và một trong những thực phẩm giúp cung cấp chất sắt tự nhiên cao là cá. Bên cạnh đó, bổ sung chất sắt còn giúp giảm mệt mỏi, duy trì trạng thái khỏe khoắn, năng động cho cơ thể.

3. Cải thiện tâm trạng

Khoa học đã chứng minh thấy ăn nhiều cá là một cách giúp cải thiện tâm trạng đáng kể. Vì trong hầu hết các loại cá đều có chứa hợp chất giúp cơ thể con người khi hấp thụ sản sinh thêm nhiều hormone serotonin – hormone giúp tinh thần vui vẻ. Các chuyên gia thần kinh còn cho biết, ăn cá 2 – 3 lần/ tuần sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả. Không những thế, lượng chất omega 3 còn có tác dụng giảm căng thẳng, trầm cảm nên rất phù hợp với những bạn thường xuyên gặp áp lực do công việc, học tập.

4. Giảm đau khớp

món ăn chế biến từ cá

Các món ăn được chế biến từ cá giúp ngăn ngừa các nguy cơ về bệnh thấp khớp (Ảnh: Internet)

Omega 3 trong cá không chỉ tốt cho não bộ mà còn được ví như “chất bôi trơn” tự nhiên cho các khớp xương. Với người cao tuổi hoặc những người bị viêm khớp dạng thấp thì ăn đa dạng các loại cá giúp giảm đau khớp hiệu quả. Do đó, ăn cá hằng tuần sẽ giúp bảo vệ và tăng khả năng hoạt động về lâu dài của khớp xương.

5. Bổ sung I – ốt

I – ốt có trong các loại cá giúp hỗ trợ tuyến giáp hoạt động ổn định, đồng thời kích thích các hormone tuyến giáp sản sinh giúp các hoạt động trao đổi chất của cơ thể ổn định và linh hoạt hơn. Hầu hết các loại cá biển, sông đều có chứa hàm lượng I – ốt cao, nên bạn có thể lựa chọn các loại cá theo ý thích mà không cần lo ngại về vấn đề chất dinh dưỡng. Bên cạnh các loại cá thì trong cua, tôm, mực… cũng rất giàu I – ốt không kém đâu.

Ăn cá đúng cách là như thế nào?

1. Không nên nấu cá sau khi vừa sơ chế

Điều này có thể khiến nhiều người thắc mắc, nhưng trên thực tế là bạn cần tuân thủ nguyên tác này. Bởi vì sau khi sơ chế thịt cá tươi thì những chất độc cũng như các axit có hại cần một thời gian để tiêu biến cũng như giúp thịt cá ngon hơn. Thông thường, sau khi cá sơ chế xong, bạn nên để cá trong ngăn mát tủ lạnh 2h trước khi chế biến.

2. Không nên ăn cá muối, cá đông lạnh

Cá loại các biển, cá muối trong quá trình đông lạnh và ướp muối sẽ tạo ra chất nitrosamine. Đây là hoạt chất gây ung thư. Vì vậy, bạn cần tránh sử dụng các loại cá này để đảm bảo sức khỏe.

các loại cá muối

Tránh ăn các loại cá muối, cá đông lạnh (Ảnh: Internet)

3. Để đông lạnh trước khi ăn sushi

Có rất nhiều ký sinh trùng vẫn tồn tại trong thịt cá tươi. Vì vậy, khi bạn ăn bất kỳ món ăn sống nào như sushi thì hãy đặt miếng thịt đã chế biến trong tủ lạnh 24h trước khi ăn. Khi đó, những vi khuẩn, kí sinh trùng trong thịt cá sẽ bị triệt tiêu bởi khí lạnh.

Đặc biệt, để món cá giữ trọn được dinh dưỡng thì bạn nên chọn cách chế biến là hấp hoặc kho, nấu canh nhé.

Sau khi đã hiểu rõ về vấn đề ăn cá nhiều có tốt không, các chị em đừng ngần ngại mà không thử trổ tài nấu một món ăn tốt cho sức khỏe từ cá để cùng cả nhà thưởng thức.

Tác giả: Mẹ Ku Tủn

Xin chào! Tôi là Mẹ Tủn ( 10/10/1995 ) - một người đam mê về ẩm thực, dinh dưỡng trẻ em. Tôi yêu thích viết và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc của gia đình. Cảm ơn bạn!

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN (MIỄN PHÍ CƯỚC CUỘC GỌI): 1800 6148  ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỔNG ĐÀI MIỄN PHÍ: 1800 6148  Đăng ký tư vấn