Trong những năm gần đây, các gia đình Việt dần ý thức được việc ăn uống đối với sức khỏe. Họ có nhu cầu không chỉ ăn ngon mà phải là đồ ăn sạch.

hình nấu ăn tại nhà

Nấu ăn tại nhà là cách tốt nhất để sử dụng nguồn thực phẩm tươi ngon.

Thế nào là nấu sạch – ăn sạch?

Đồ ăn sạch là một xu hướng dinh dưỡng đang được nhiều người, nhiều gia đình áp dụng. Bản chất của một thực đơn ăn sạch có hai phần:

Nấu sạch không chỉ là chuẩn bị, chế biến các nguyên liệu sạch mà công cụ dụng cụ nhà bếp cũng cần đảm bảo, phương pháp làm chín thức ăn phù hợp với từng loại thực phẩm, cần tuần thủ nguyên tắc không chế biến quá kĩ ở nhiệt độ cao như nướng lâu, ninh, hầm. Sơ chế nguyên liệu đúng kỹ thuật để tránh làm hao hụt dinh dưỡng có trong thực phẩm.

Ăn sạch ngoài việc bạn cần lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên đáng tin cậy thì còn phải biết cân bằng các đạm, chất xơ, vitamin, khoáng chất… cho cơ thể.

Tham khảo thêm những bài viết sau chắc chắn hữu ích với bạn trong vấn đề lựa chọn và sử dụng đồ ăn sạch:

Áp dụng phương pháp nấu sạch – ăn sạch sao cho đúng?

Để thay đổi thói quen ăn uống hiện tại và áp dụng phương pháp nấu sạch – ăn sạch đang được nhiều người trên Thế giới ngày càng ưa chuộng, bạn cần tập thói quen ăn uống lành mạnh, hạn chế nạp độc tố vào cơ thể bằng cách ưu tiên mua thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ, tự nấu ăn ở nhà thay vì ăn ngoài hàng quán quá nhiều, uống nhiều nước.

hình thực phẩm tươi ngon

Ưu tiên sử dụng thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng

  • Ưu tiên tiêu thụ thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng như sữa tươi, bông cải xanh, ngũ cốc, yến mạch, các loại đậu, thịt gà tươi sống là yếu tố quan trọng trong ăn uống sạch. Hạn chế tối đa thực phẩm đóng gói từ trái cây đến thịt hộp. Ngưng ăn đồ ăn vặt và thức ăn nhanh bởi chúng có hàm lượng natri cũng như các chất nhân tạo ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Tăng cường sử dụng thực phẩm hữu cơ sẽ tăng khả năng miễn dịch và nâng cao sức khỏe tổng thể. Những thực phẩm này thường được nuôi, trồng theo quy trình khép kín, không thuốc trừ không thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, hay chất kích thích tăng trưởng, tăng trọng.
  • Cắt giảm sử dụng tất cả chất ngọt nhân tạo có trong đồ uống có gas, nước trái cây đóng hộp. Nghiên cứu chỉ ra những chất ngọt này có nguy cơ cao gây béo phì, tiểu đường và các vấn đề về tim mạch.
  • Đọc kỹ thành phần nguyên liệu được in phía sau nhãn thực phẩm để chắc chắn rằng mình nạp những gì vào cơ thể.
  • Ưu tiên rau củ quả bởi nó cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất nhưng lại ít calo và chất bảo quản giúp cơ thể không tăng cân hay gặp những vấn đề về sức khỏe khác.
  • Hạn chế tối đa nạp đường trắng đã qua nhiều lần tinh luyện, tẩy trắng. Nếu muốn chất tạo ngọt, bạn có thể sử dụng các thực phẩm từ thiên nhiên như mật ong hoặc syrup.
  • Nấu ăn tại nhà. Chúng ta khó lòng nắm được nguồn gốc nguyên liệu và phụ gia dùng để chế biến các món ăn ở tiệm ăn, nhà hàng hay thức ăn chế biến sẵn. Tự nấu ăn là cách tốt nhất để sử dụng nguồn thực phẩm tươi ngon.
  • Ăn chậm, nhai kỹ từng miếng một, không dùng các thiết bị điện tử hay xem phim cùng lúc ăn để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị và giúp tiêu hóa tốt nhất.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày là một thói quen rất tốt bởi vì nước giúp thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Hy vọng với những lưu ý trên đây của daubepgiadinh.vn sẽ giúp gia đình bạn có được chế độ ăn uống lành mạnh và đảm bảo sức khỏe hơn.

Tác giả: Mẹ Ku Tủn

Xin chào! Tôi là Mẹ Tủn ( 10/10/1995 ) - một người đam mê về ẩm thực, dinh dưỡng trẻ em. Tôi yêu thích viết và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc của gia đình. Cảm ơn bạn!

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN (MIỄN PHÍ CƯỚC CUỘC GỌI): 1800 6148  ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỔNG ĐÀI MIỄN PHÍ: 1800 6148  Đăng ký tư vấn