Chúng ta thường có thói quen nhâm nhi một ly trà nóng hay ăn trái cây… sau khi dùng bữa. Tuy nhiên, những thói quen này sẽ làm gián đoạn quá trình tiêu hóa của cơ thể và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Ngoài ra, còn những việc không nên làm sau khi ăn mà bạn có thể chưa biết. Nhưng đừng lo, chúng sẽ được liệt kê ngay ở bên dưới.

Những việc không nên làm sau khi ăn

1. Tắm ngay sau khi ăn

Khi tắm, nhiệt độ cơ thể của chúng ta sẽ tăng cao hơn so với lúc dùng bữa. Để điều hòa thân nhiệt lúc này, cơ thể chúng ta sẽ tiến hành cung cấp nhiệt cho da nhiều hơn bình thường. Và điều này là một trong những nguyên nhân làm chậm quá trình tiêu hóa và chuyển hóa dinh dưỡng của cơ thể. Do đó, để đảm bảo sức khỏe, bạn chỉ nên tắm sau hơn 30 phút kể từ khi dùng bữa.

2. Uống trà

Chúng ta vẫn thường có thói quen nhâm nhi một ly trà nóng sau khi dùng bữa. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy chất polyphenol và tannin có trong trà gây ảnh hưởng đến việc chuyển hóa, ngăn chặn cơ thể hấp thụ chất sắt. Vì vậy, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người bị thiếu sắt nên tránh uống trà sau khi ăn ít nhất 1 tiếng.

trà xanh tốt cho sức khỏe

Trà xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên thưởng thức sau bữa ăn (Ảnh: Internet)

3. Ngủ

Nhân viên văn phòng thường có thói quen sau khi ăn sẽ đi ngủ ngay. Tuy nhiên, việc ngủ sau khi ăn sẽ làm quá trình tiêu hóa bị gián đoạn dẫn đến các triệu chứng khó chịu như ợ nóng, đầy hơi, buồn nôn… Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu thì ngủ ngay sau khi ăn thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ gây đột quỵ ở người lớn tuổi. Và để đảm bảo tốt cho sức khỏe, bạn nên ngủ sau khi ăn 1 tiếng.

4. Tập thể dục

Khi tập thể dục, lượng máu cơ thể của cơ thể sẽ dồn đến các cơ bắp để đảm bảo lượng oxy để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Việc này sẽ làm lượng máu dành cho hoạt động tiêu hóa giảm, làm ảnh hưởng đến chức năng tiết dịch và hấp thu của cơ thể. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa gây, nên các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn mà còn làm tăng nguy cơ chấn thương, co giật.

vận động mạnh sau khi ăn xong

Vận động mạnh ngay sau khi ăn xong sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe (Ảnh: Internet)

5. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá sau khi ăn sẽ làm tăng gần như gấp đôi tác hại của nicotin đối với sức khỏe. Không chỉ thế, hút thuốc lá còn hạn chế hấp thu các khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe như canxi, sắt, vitamin B, C… Vì thế, bạn nên hạn chế việc hút thuốc lá ngay sau khi ăn hoặc đợi ít nhất 30 phút nếu muốn hút thuốc.

6. Tráng miệng bằng trái cây

Thông thường sau mỗi bữa ăn, người Việt thường thích nhâm nhi vài miếng trái cây tráng miệng. Tuy nhiên, đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu cho biết, thức ăn sau khi đưa vào dạ dày sẽ phải lưu lại từ 1 đến 2 giờ đồng hồ mới tiêu hóa xong. Lúc này, dạ dày đang phải căng ra hết mức để chứa thức ăn. Nếu trong khoảng thời gian này, bạn lại tiếp tục ăn thêm trái cây sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, buộc dạ dày phải hoạt động mạnh hơn, lâu dần sẽ gây ra các cơn đau dạ dày. Một số loại trái cây có chứa vài loại axit, đường, fructose, glucose, tinh bột… Những chất này sẽ làm chậm quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa.

không nên ăn trái cây

Không nên ăn trái cây sau bữa ăn (Ảnh: Internet)

Hơn nữa, một số loại trái cây như nho, cam, quýt, lê… có chứa nhiều plavon. Các chất này sau khi vào dạ dày dễ dàng bị vi khuẩn đường ruột phân giải thành axit tioxianic. Đây là chất làm ức chế công năng của tuyến giáp trạng, lâu dài sẽ gây bệnh. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên ăn trái cây sau khi dùng bữa từ 2 đến 3 giờ.

7. Đọc sách

Trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 giờ đồng hồ sau khi ăn, máu phải đổ dồn về cơ quan tiêu hóa để làm nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn và tiếp nhận chất dinh dưỡng. Nếu đọc sách ngay trong thời điểm này, máu sẽ phải chia ra nhiều phần để cung cấp cho mắt. Từ đó, làm chậm hoạt động của dạ dày.Mặt khác, khi máu chia ra nhiều phần, không tập trung đủ lượng máu cần thiết cho bộ phận sẽ gây ra các bệnh cho từng bộ phận.

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, bạn không chỉ cần cung cấp dinh dưỡng thông qua các bữa ăn lành mạnh hằng ngày mà còn phải thay đổi các thói quen không tốt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nữa đấy. Và đặc biệt là lưu ý những việc không nên làm sau khi ăn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân nhé!

Tác giả: Mẹ Ku Tủn

Xin chào! Tôi là Mẹ Tủn ( 10/10/1995 ) - một người đam mê về ẩm thực, dinh dưỡng trẻ em. Tôi yêu thích viết và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc của gia đình. Cảm ơn bạn!

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN (MIỄN PHÍ CƯỚC CUỘC GỌI): 1800 6148  ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỔNG ĐÀI MIỄN PHÍ: 1800 6148  Đăng ký tư vấn