Chúng ta thường có thói quen nhâm nhi một ly trà nóng, ăn trái cây,…sau khi dùng bữa.


Tuy nhiên, những thói quen này sẽ làm gián đoạn quá trình tiêu hóa của cơ thể và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

1. Tắm ngay sau khi ăn

Khi tắm, nhiệt độ cơ thể của chúng ta sẽ tăng cao hơn so với lúc dùng bữa. Để điều hòa thân nhiệt lúc này, cơ thể sẽ cung cấp cho da nhiều hơn bình thường. Và điều này là chậm quá trình tiêu hóa và chuyển hóa dinh dưỡng của cơ thể. Do đó, bạn chỉ nên tắm sau hơn 30 phút kể từ khi dùng bữa.

2. Uống trà

Chúng ta vẫn thường có thói quen nhâm nhi một ly trà nóng sau khi dùng bữa. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy chất polyphenol và tannin có trong trà gây ảnh hưởng đến việc chuyển hóa, ngăn chặn cơ thể hấp thụ chất sắt. Vì vậy, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người bị thiếu sắt nên tránh uống trà sau khi ăn ít nhất 1 tiếng.

Có thể bạn chưa biết:

hình trà xanh

Trà xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên thưởng thức sau bữa ăn

3. Ngủ

Nhân viên văn phòng thường có thói quen sau khi ăn sẽ đi ngủ ngay. Tuy nhiên, việc ngủ sau khi ăn sẽ làm quá trình tiêu hóa bị gián đoạn dẫn đến các triệu chứng khó chịu như ợ nóng, đầy hơi, buồn nôn,…Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu thì ngủ ngay sau khi ăn thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ gây đột quỵ ở người lớn tuổi. Và để đảm bảo tốt cho sức khỏe, bạn nên ngủ sau khi ăn 1 tiếng.

4. Tập thể dục

Khi tập thể dục, lượng máu cơ thể của cơ thể sẽ dồn đến các cơ bắp để đảm bảo lượng oxy để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Việc này sẽ làm lượng máu dành cho hoạt động tiêu hóa giảm, làm ảnh hưởng đến chức năng tiết dịch và hấp thu của cơ thể. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa gây nên các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn mà còn làm tăng nguy cơ chấn thương, co giật.

hình vận động

Vận động mạnh ngay sau khi ăn xong sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

5. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá sau khi ăn sẽ làm tăng gần như gấp đôi tác hại của nicotin đối với sức khỏe. Không chỉ thế, hút thuốc lá còn hạn chế hấp thu các khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe như canxi, sắt, vitamin B, C… Vì thế, bạn nên hạn chế việc hút thuốc lá ngay sau khi ăn hoặc đợi ít nhất 30 phút nếu muốn hút thuốc.

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, bạn không chỉ cần cung cấp dinh dưỡng thông qua các bữa ăn lành mạnh hằng ngày mà còn phải thay đổi các thói quen không tốt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nữa đấy.

Tác giả:

Xin chào! Tôi là Mẹ Tủn ( 10/10/1995 ) - một người đam mê về ẩm thực, dinh dưỡng trẻ em. Tôi yêu thích viết và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc của gia đình. Cảm ơn bạn!

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN (MIỄN PHÍ CƯỚC CUỘC GỌI): 1800 6148  ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỔNG ĐÀI MIỄN PHÍ: 1800 6148  Đăng ký tư vấn