Khi giá rau ngày càng đắt đỏ, thậm chí có loại rau đắt hơn cả tiền mua thịt thì xu hướng ăn ít rau nhiều thịt của người Việt ngày càng tăng cao.

Chẳng hạn như mỗi kg rau cải xoăn có giá dao động từ 80.000 – 90.000 đồng, mặc dù ai cũng biết rằng tác dụng của rau cải xoăn đối với sức khỏe nhưng loại không lựa chọn nó cho bữa ăn với lý do là giá quá mắc!

Thịt rất tốt nhưng với tình hình này, các chuyên gia dinh dưỡng lo ngại nó sẽ có ảnh hưởng lớn sức khỏe người tiêu dùng, chưa kể, nguồn thịt sạch hiện nay vẫn là vấn đề đáng bàn cãi.

Những bữa cơm thịt, thịt và thịt

Nửa đầu năm 2017, khắp nơi nổi lên phong trào “giải cứu thịt lợn”, không chỉ người dân mà các đơn vị, cơ quan nhà nước cũng hưởng ứng bằng cách đưa ra chỉ tiêu tiêu thụ thịt lợn và phải cố gắng để đạt mục tiêu.

hình thịt lợn

Có những gia đình, bữa ăn nào cũng xuất hiện thịt lợn.

Là một nhân viên công chức, anh NguyễnThành Hưng (Bình Dương) chia sẻ: “Cơ quan phát động mua thịt lợn ủng hộ bà con nông dân, vì thế mà gia đình tôi ăn nhiều thịt hơn. Vợ tôi hết làm thịt kho tàu đến thịt rim, thịt băm đến ba chỉ ngâm nước mắm, chà bông… Sau vài tuần thì ba con tôi phải đình chiến vì không ăn nổi nữa, riêng tôi vì ăn thịt lợn nhiều quá mà tăng vọt 3kg”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng (TP.HCM) cũng cho biết nhà có 3 người, 1 – 2 ngày là chị mua 1kg thịt lợn hoặc 0.5kg thịt bò. “Chồng tôi thích ăn thịt, không ăn rau nên tôi mua nhiều thịt để làm món này món kia. Hầu như ngày 2 bữa là ăn thịt heo rồi”, chị Hằng nói.

hình món ngon từ thịt lợn

Món ăn được chế biến từ thịt lợn khá phổ biến nên được nhiều chị em lựa chọn.

Không ngoại lệ, Nguyễn Hoàng Vũ (sinh viên trường ĐH tại TP.HCM) cũng chia sẻ thân hình ngày càng phát tướng do ăn nhiều thịt của mình.“Không có điều kiện nấu nướng nên em chọn giải pháp ăn ngoài cho nhanh. Cơm họ nấu khô và cũng không được ngon nên em chỉ thích ăn thịt kho, có thêm chút nước chan vào dễ nuốt hơn”.

Trong khi xu hướng ở những đất nước hiện đại là ăn nhiều rau ít thịt, thì ở Việt Nam, ngay trong những bữa cơm gia đình của chúng ta, thịt lại “ngự trị” suốt 3 bữa, đặc biệt là thịt lợn. Điều gì sẽ xảy ra?

Những con số biết nói

Với lượng tiêu thụ thịt lợn như hiện nay, dự báo đến 2019, tổng sản lượng tiêu thụ thịt tại Việt Nam sẽ vượt mốc 4 triệu tấn (số liệu của VCCI), trong đó thịt lợn chiếm 65%.

Văn hóa người Việt Nam còn ít quan tâm đến dinh dưỡng, nhưng thực tế đã có rất nhiều cảnh báo liên quan đến dinh dưỡng và những hệ lụy do ăn nhiều thịt gây ra.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia từng có khảo sát tình trạng cholesterol đối với người trưởng thành tại Hà Nội, TP.HCM, nông thôn, vùng núi và trung du. Kết quả cho thấy bình quân tỷ lệ người Việt Nam có lượng cholesterol là 29,1%, trong đó người dân ở thành thị chiếm đến 44,3%, lứa tuổi trung niên (35 – 44) là 41,7%, người cao tuổi tới 63,1%.

Mới đây, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cũng đã thực hiện một nghiên cứu tỷ lệ thừa cân, béo phì, cao huyết áp trêm 11.072 học sinh cấp tiểu học, THCS, THPT. Có 41,4% học sinh thừa cân, béo phì.

Việc tiêu thụ quá nhiều thịt là nguyên nhân dẫn đến thừa cân, béo phì, mỡ máu cao, đặc biệt là xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não…Trẻ em dậy thì sớm cũng là chuyện không còn xa lạ ở Việt Nam.

Đáng nói là gì? Những loại thịt người Việt đang ăn liệu có thực sự sạch? Tháng 10 vừa qua, 3.700 con lợn ở TP.HCM bị phát hiện tiêm thuốc an thần khi chuẩn bị đem đi giết mổ. Đây có phải là lần đầu tiên người ta tiêm thuốc an thần cho lợn trước khi đem ra thị trường? Số thịt lợn mà người dân đã tiêu thụ từ trước đến nay là bao nhiêu?

Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày là đủ?

Nói về vấn đề cân bằng dinh dưỡng, TS-BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế, BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết: Thịt là nguồn protein rất tốt, cung cấp nhiều loại vitamin, chất khoáng, chất sắt cần cho hoạt động của cơ thể.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều thịt đỏ (bò, heo…) có thể dẫn đến nguy cơ ung thư đại tràng. Vì vậy, đối với thịt đỏ được khuyến cáo mỗi ngày không ăn quá 90g, tốt nhất là dưới 70gr. Nếu ngày nào ăn nhiều thì nên cắt giảm ngày hôm sau để có sự cân bằng.

cân bằng dinh dưỡng bữa ăn

Để cân bằng dinh dưỡng, chị em nội trợ nên tăng cường rau xanh trong các bữa ăn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng tích cực khuyến cáo các bà nội trợ nên giảm lượng thịt, tăng cường rau củ, hạt trong bữa ăn. Đậu là nguồn protein thực vật lành mạnh có tác dụng chống oxy hóa, ung thư và điều hòa Cholesterol tốt.

Hãy chăm sóc gia đình mình bằng cách chăm sóc từng bữa cơm ngon, giảm thịt tăng rau!

Tác giả:

Xin chào! Tôi là Mẹ Tủn ( 10/10/1995 ) - một người đam mê về ẩm thực, dinh dưỡng trẻ em. Tôi yêu thích viết và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc của gia đình. Cảm ơn bạn!

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN (MIỄN PHÍ CƯỚC CUỘC GỌI): 1800 6148  ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỔNG ĐÀI MIỄN PHÍ: 1800 6148  Đăng ký tư vấn