quà tết

Ăn chay như thế nào cho đủ chất hiện tại đã không còn là vấn đề nữa. Bởi đơn giản một điều rằng, bạn chỉ cần ứng dụng những thông tin mà Daubepgiadinh.vn chia sẻ dưới đây là sẽ có ngay một thực đơn chay vừa thơm ngon lại vô cùng dinh dưỡng.

Những người ăn chay hiện nay không đơn thuần chỉ vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo mà còn xuất phát từ nhu cầu muốn đảm bảo sức khỏe. Việc ăn chay đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn như ngăn ngừa ung thư, kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch, ngăn chặn tiểu đường…

Do đó, người ăn chay trường hay ăn chay theo ngày sẽ cần quan tâm nhiều đến chế độ ăn chay. Làm thế nào để ăn chay đủ chất dinh dưỡng? Cùng chúng tôi tìm hiểu một số phương pháp ăn chay đảm bảo sức khỏe cho bạn nhé.

Ăn chay như thế nào cho đủ chất

1. Thay nguồn đạm thịt bằng đạm thực vật

Để ăn chay mà vẫn đủ chất dinh dưỡng, bạn nên tự tay chế biến các món ăn chay tại nhà. Bổ sung thêm chất dinh dưỡng bằng các loại hạt như đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, đậu phộng, hạt điều, hạt óc chó… Đây là nguồn đạm thực vật dễ hấp thu, rất tốt cho người ăn chay. Nhóm các loại đậu này không chỉ thay thế nguồn protein động vật hiệu quả mà còn cung cấp nhiều vitamin và chất xơ, đảm bảo tốt cho sức khỏe của bạn.

các loại đậu

Các loại đậu bổ sung dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

2. Bổ sung chất béo thực vật

Chất béo cũng là nhóm chất quan trọng giúp việc chuyển hóa các vitamin, khoáng chất hiệu quả. So với chất béo từ động vật hầu như chỉ tạo nên cholesterol xấu cho cơ thể, nguyên nhân của các bệnh tim mạch, tai biến, đột ngụy… thì chất béo từ thực vật giúp hình thành cholesterol có lợi cho cơ thể nên an toàn hơn. Vì vậy, khi chế biến các món ăn chay, các chị em nội trợ nên tận dụng các loại dầu thực vật như dầu đậu phộng, dầu mè, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu olive… vừa đủ yêu cầu dinh dưỡng lại rất có lợi cho sức khỏe.

dầu thực vật olive

Dầu thực vật olive tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

3. Ngũ cốc nguyên hạt – Thực phẩm hàng đầu cho người ăn chay

Ngũ cốc nguyên hạt là nhóm thực phẩm cần ưu tiên trong chế độ ăn uống hằng ngày cho dù bạn có là người ăn chay hay không. So với các loại ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, lượng dinh dưỡng trong ngũ cốc nguyên hạt vẫn được giữ lại và đa dạng hơn. Đặc biệt là chất xơ, vitamin nhóm B, axit folic… có trong ngũ cốc nguyên hạt còn giúp bạn ngăn ngừa bệnh ung thư, tiểu đường và hỗ trợ việc giảm cân. Một số các loại ngũ cốc nguyên hạt bạn có thể dùng thay thế cho ngũ cốc tinh chế như gạo lứt, ngô, yến mạch, kiều mạch… Hãy ưu tiên nhóm thực phẩm này để bữa ăn chay luôn giàu dinh dưỡng.

yến mạch

Yến mạch là thực phẩm hàng đầu cho người ăn chay (Ảnh: Internet)

4. Rau quả tươi xanh – Lúc nào cũng cần

Nhóm thực phẩm rau quả tươi xanh cũng quan trọng không kém để bạn ăn chay đủ chất dinh dưỡng. Trong rau quả tươi xanh có hàng loạt các loại vitamin A, C, K, E… và các loại khoáng chất cần thiết như sắt, magie, can xi. Chưa kể đến lượng chất xơ giàu có giúp hệ tiêu hóa lưu thông dễ dàng để ngăn chặn táo bón. Ngoài ra, những người ăn chay khi tiêu thụ nhiều rau quả tươi, cảm giác thèm ăn sẽ giảm bớt và ít thấy đói. Nhờ đó mà trọng lượng cơ thể được duy trì và năng lượng hoạt động không hề thiếu.

rau củ tươi xanh

Rau củ tươi xanh đảm bảo cho sức khỏe của bạn (Ảnh: Internet)

Thực đơn ăn chay đủ dinh dưỡng

Sau đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một thực đơn ăn chay đủ dinh dưỡng, khoa học. Mời bạn cùng tham khảo.

Bữa sáng:

Đối với những người ăn chay thì bữa sáng bạn nên ăn các món ăn giàu chất đạm và tinh bột như: bánh mì nướng, sữa chua, rau quả, ngũ cốc, các loại hạt, bơ đậu phộng, chuối, nấm… Bên cạnh đó, bạn có thể chuẩn bị các loại salad rau củ, chúng rất tốt cho sức khỏe đấy.

Bữa trưa:

Nhiều người ăn chay với mục đích giảm cân thường bỏ qua bữa trưa. Nhưng đây chính là nguyên nhân khiến nhiều người rơi vào tình trạng hạ huyết áp, tụt đường huyết… Buổi trưa bạn có thể chọn các món ăn nhẹ nhàng như: salad dưa leo, bánh mì kẹp bơ ăn kèm xà lách và một phần trái cây dầm sữa chua.

thực đơn bữa chay

Thực đơn bữa chay dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Buổi tối:

Để bữa tối đủ dinh dưỡng nhưng không quá nhiều năng lượng, chúng tôi gợi ý cho bạn một vài món như: ớt chuông xào nấm ăn cùng 1 chén cơm; đậu hũ xào rau chân vịt; canh bí đỏ nấm rơm… Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm nước ép trái cây hoặc rau củ.

Cách ăn chay đủ chất dinh dưỡng mà chúng tôi giới thiệu giúp bạn có thêm kế hoạch để ăn chay một cách hoàn hảo. Chúc bạn ngon miệng với món chay do tự tay mình chế biến nhé!

Tác giả: Mẹ Ku Tủn

Xin chào! Tôi là Mẹ Tủn ( 10/10/1995 ) - một người đam mê về ẩm thực, dinh dưỡng trẻ em. Tôi yêu thích viết và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc của gia đình. Cảm ơn bạn!

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN (MIỄN PHÍ CƯỚC CUỘC GỌI): 1800 6148  ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỔNG ĐÀI MIỄN PHÍ: 1800 6148  Đăng ký tư vấn