Cấu tạo của não bộ con người có tới 60% là các acid béo, trong đó, DHA chiếm một số lượng khá lớn. Việc bổ sung các thực phẩm giàu Omega 3 rất cần thiết cho sự phát triển và hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, hệ thần kinh, đồng thời giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Vậy Omega 3 có tác dụng gì? Omega 3 có trong thực phẩm nào?

Omega 3 là gì và tác dụng của Omega 3?

Omega 3 là gì? Omega 3 một loại acid béo không no có trong thành phần của chất béo (lipid). Nhóm acid béo Omega 3 là tiền chất của DHA và EPA. DHA là một loại acid béo không no cần thiết thuộc nhóm acid béo Omega 3, loại acid béo không no cần thiết này cơ thể không tự tổng hợp được mà phải đưa và bổ sung vào từ các nguồn thực phẩm.

omega 3

Omega 3 được đưa vào cơ thể thông qua các thực phẩm hàng ngày (Ảnh: Internet)

Omega 3 rất cần thiết cho phát triển cho sự phát triển hoàn hảo hệ thần kinh, hoàn thiện chức năng nhìn của mắt. Những người trưởng thành có nhiều DHA có tác dụng giảm cholesterol toàn phần, giảm LDL-cholesterol (cholesterol xấu) giúp dự phòng xơ vữa động mạch, giảm triglyceride máu và bệnh nhồi máu cơ tim.

Bên cạnh đó, một tác dụng của Omega 3 nữa là giảm rối loạn nhịp tim, do đó những người bị nhồi máu cơ tim khi bổ sung dầu cá sẽ làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tái phát. Ăn cá 1 – 2 lần/ tuần cũng làm giảm nguy cơ bị tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ.

Tác dụng của Omega 3 đối với bà bầu và trẻ sơ sinh

DHA – loại acid béo Omega 3 có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển não bộ của bé, tăng cường trí thông mình, hỗ trợ tích cực trong việc phát triển kỹ năng vận động cho trẻ và những kỹ năng ứng xử trong xã hội.

cần thiết cho bà bầu

Omega 3 rất cần thiết cho bà bầu và trẻ sơ sinh (Ảnh: Internet)

Phụ nữ có thai sử dụng Omega 3 thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ về dị ứng thức ăn và bệnh eczema cho trẻ sau khi sinh. Lý do là vì Omega 3 kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể để sản sinh các kháng thể có lợi, qua đó giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Khi mẹ ăn thức ăn giàu Omega 3 DHA sẽ được chuyển sang thai nhi thông qua nhau thai và tác động đến sự phát triển của bé con ngay khi còn nằm trong bụng mẹ. Vì vậy, tác dụng của omega 3 dành cho trẻ em là vô cùng quan trọng. Bạn lưu ý về chế độ ăn uống để có thể bổ sung được lượng Omega 3 cần thiết cho cả mẹ và bé.

Omega 3 có trong thực phẩm nào?

Omega 3 gồm 3 dạng là DHA (axit docosahexaenoic), EPA (axit eicosapentaenoic) và ALA (axit alpha-linolenic). 3 dạng này có trong các loại thực phẩm hàng ngày. Trong đó, các loại hạt chứa nhiều Omega 3 ALA và trong dầu của các loại thực vật như: hạt óc chó, hạt hướng dương…; DHA và EPA lại có nhiều trong dầu cá, cá và các loại hải sản khác.
Dưới đây là những thực phẩm giàu Omega 3 mà bạn nên bổ sung hàng ngày:

1. Các loại cá có chứa Omega 3

Có rất nhiều loại cá chứa lượng EPA và DHA dồi dào như cá chép, cá trích, cá thu, cá nhám, cá hồi, cá mòi… Nhưng bạn lưu ý, nếu muốn bổ sung Omega 3 cho bà bầu thì bạn cần tránh một số loại cá vì chúng chứa quá nhiều thủy ngân và dioxin nguy hiểm. Cá hồi tự nhiên, cá trích, cá mòi, hàu nuôi… là thực phẩm giàu Omega 3 được các chuyên gia khuyến khích bà bầu sử dụng. Bổ sung 3 phần cá mỗi tuần sẽ giúp mẹ cung cấp đầy đủ Omega 3 cho mình và cho bé.

cá giàu omega 3

Cá là thực phẩm giàu Omega 3 (Ảnh: Internet)

2. Các loại dầu chứa Omega 3

Đối với ALA, thực phẩm chứa nhiều Omega 3 nhất là dầu hạt cải và dầu đậu nành. Vì thế, bạn có thể sử dụng dầu đậu nành và dầu cải thay vì sử dụng các loại dầu thực vật tổng hợp và mỡ động vật để cung cấp đầy đủ Omega 3 cho cơ thể. Đặc biệt, một ưu điểm của các loại dầu này là có thể nấu ở nhiệt độ cao mà không làm biến đổi thành phần.

Ngoài ra còn một số loại dầu khác như: dầu dừa, dầu ngô, dầu olive, dầu cọ, dầu hướng dương…

3. Rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm và 1 số loại rau thơm như: rau cải, súp lơ, rau bina, cải xoăn, cải xoong, mùi tây có chứa rất nhiều Omega 3. Bạn có thể bổ sung axit béo lành mạnh này qua các món xào, canh, súp hay đơn giản là một đĩa rau luộc trong các bữa ăn hàng ngày.

4. Đậu phụ

100gr đậu phụ có thể chứa tới 400mg Omega 3, số lượng đáp ứng một phần không nhỏ nhu cầu về chất béo đặc biệt này mỗi ngày. Đặc biệt với bà bầu và phụ nữ sau sinh thì đậu phụ còn là nguồn tuyệt vời protein và canxi.

đậu phụ chứ omega 3

100gr đậu phụ có thể chứa tới 400mg Omega 3 (Ảnh: Internet)

5. Các loại hải sản

Tôm, cua, mực… cũng là những thực phẩm có hàm lượng Omega 3 lớn. Ăn hải sản 1 – 2 bữa trong tuần cũng là cách giúp cơ thể cung cấp lượng các acid béo cần thiết tự nhiên.

Ngoài cách bổ sung Omega 3 bằng thực phẩm thì bạn cũng có thể bổ sung Omega 3 bằng cách uống dầu cá. Vậy, uống Omega 3 lúc nào trong ngày để đảm bảo hiệu quả? Bạn nên uống Omega 3 vào sau các bữa ăn. Vì chất này rất khó và ít tan nên lượng thức ăn chúng ta bổ sung trước đó sẽ giúp thúc đẩy cho quá trình tiết dịch mật. Nhờ vậy, Omega 3 sẽ được phân hủy nhanh chóng và hấp thụ vào cơ thể một cách tối đa. Thời điểm nên uống Omega 3 sẽ là buổi sáng. Đây là thời gian cơ thể có khả năng hấp thu Omega 3 hiệu quả nhất. Và từ sau 14 giờ thì độ hấp thu vào cơ thể sẽ giảm dần.

Omega 3 hay những thực phẩm giàu protein rất tốt cho cơ thể cũng như não bộ, đặc biệt là cho các bà bầu và trẻ sơ sinh. Hãy bổ sung lượng Omega 3 hợp lý cho cơ thể thông qua các thực phẩm mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên nhé!

Tác giả: Mẹ Ku Tủn

Xin chào! Tôi là Mẹ Tủn ( 10/10/1995 ) - một người đam mê về ẩm thực, dinh dưỡng trẻ em. Tôi yêu thích viết và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc của gia đình. Cảm ơn bạn!

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN (MIỄN PHÍ CƯỚC CUỘC GỌI): 1800 6148  ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỔNG ĐÀI MIỄN PHÍ: 1800 6148  Đăng ký tư vấn