Phụ nữ sau khi sinh nên kiêng gì, trong bao lâu? Nắm rõ được chế độ kiêng cử là điều quan trọng để chăm sóc sức khỏe phụ nữ, bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả các vấn đề này của bạn.

Trong bài viết phụ nữ sau sinh nên ăn gì trước, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn về kinh nghiệm phụ nữ sau khi sinh mổ nên ăn gì, nên ăn hoa quả gì và ăn gì để nhiều sữa. Bài viết hôm nay sẽ là chủ đề về việc phụ nữ sau sinh cần kiêng ăn uống những gì.

Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì?

Ăn gì, kiêng gì sau sinh và kiêng như thế nào là vấn đề chắc hẳn không ít phụ nữ thường thắc mắc sau khi sinh con. Việc ăn uống và kiêng cử có ảnh hưởng rất lớn đến việc phục hồi của cơ thể, đặc biệt là với những mẹ sinh mổ. Do đó cần quan tâm đến vấn đề này. Dưới đây là danh sách thực phẩm bà bầu (bà đẻ) nên kiêng gì sau sinh

1. Thực phẩm cay

Vì hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh vẫn còn rất non nớt, chỉ tiêu hóa được sữa mẹ. Do đó các thực phẩm cay các mẹ khi ăn có thể thông qua sữa vào đường ruột của trẻ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé. Do đó, tốt nhất tỏng vòng 6 tháng sau khi sinh, các mẹ đang cho con bú nên hạn chế ăn thực phẩm cay hoặc thực phẩm có quá nhiều gia vị.

kiêng thực phẩm chay

Phụ nữ sau sinh tránh ăn thực phẩm và các gia vị cay nóng. Ảnh: internet

2. Không sử dụng caffein

Khi uống trà, cà phê hoặc rượu bia, một lượng nhỏ caffein có thể còn đọng lại trong sữa mẹ. Trẻ sơ sinh chưa có khả năng bài tiết caffein ra khỏi cơ thể nhanh chóng do đó bé rất dễ bị kích thích và thậm chí có thể gây mất ngủ. Bạn có thể uống cà phê sau khi cho bé bú xong nhưng không nên uống nhiều.

3. Quả Bơ

Bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh, vitamin C và nhiều loại dưỡng chất dinh dưỡng, nhưng lại không phải là thực phẩm tốt cho các mẹ sau sinh. Nguyên nhân là vì các chất trong bơ có thể làm dạ dày của trẻ khó chịu.

4. Thực phẩm nhiều mỡ

Các thực phẩm nhiều dầu mỡ như thức ăn nhanh, đồ chiên, xào không phải là món ăn lý tưởng dành cho mẹ sau sinh. Bởi các món này có hàm lượng calo cao, ít giá trị dinh dưỡng và dầu mỡ có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh thông qua sữa mẹ.

5. Các thực phẩm ảnh hưởng đến nguồn sữa

Những thực phẩm có thể ảnh hưởng tới nguồn sữa mẹ nếu ăn hoặc uống quá nhiều như: Trà bạc hà, bạc hà, rau mùi tây,… các mẹ nên tránh. Ngoài ra trà chứa nhiều caffein cũng có thể ảnh hưởng không tốt khi mẹ cho con bú nên bạn nên kiêng cử.

6. Thực phẩm có mùi nặng

Các loại thực phẩm nặng mùi như tỏi có thể tồn tại rất lâu trong sữa mẹ. Với những trẻ sơ sinh nhạy cảm, điều này có thể cảm thấy khó chịu. Một số bé có thể bỏ bú vì phát hiện sữa có mùi khó chịu. Do đó mẹ nên hạn chế những thực phẩm nặng mùi ít nhất trong 6 tháng đầu sau sinh để bé có thể bú ngon nhé.

sau khi sinh nên kiêng tỏi

Nên kiêng tỏi và thực phẩm có mùi nặng. Ảnh: internet

Thời gian kiêng cữ sau sinh là bao lâu?

Thời gian kiêng cử sau khi sinh cũng là vấn đề các mẹ quan tâm. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc kiêng cữ sau sinh trên kinh nghiệm của các cụ, các bà ngày xưa và dựa theo khoa học ngày nay. Trước đây, khi đời sống chưa được đầy đủ như hiện nay thì việc kiêng cữ khá vất vả. Phụ nữ sau sinh sẽ phải kiêng cữ 3 tháng 10 ngày với nhiều yêu cầu khắt khe. Tuy nhiên, ngày nay các mẹ có thể thoải mái hơn trong việc kiêng cử nhờ cuộc sống đã đầy đủ và tiện nghi hơn.

Thứ nhất, về thời gian tắm. Mẹ có thể tắm ngay trong phòng mình dưới vòi hoa sen với nước ấm không có gió. Không nên tắm bồn bởi việc ngâm mình trong nước sẽ ảnh hưởng tới vết thương chưa lành. Nên tắm nhanh không quá 20 phút. Có thể tắm từ 3- 4 ngày và gội đầu từ 7 – 10 ngày sau khi sinh.

kiêng trong bao lâu

Lưu ý các vấn đề cần kiêng cữ để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé. Ảnh: internet

Thứ hai, không nên mang vác nặng vì khi mẹ mang vác nặng sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu đường sinh sản. Khoa học chứng minh rằng, nếu chỉ sinh hoạt quanh chiếc giường trong thời gian ở cữ sẽ quá trình lành vết thương ở tầng sinh môn sẽ rất chậm. Do đó, mặc dù mẹ không mang vác nặng nhưng cũng cần đi lại và vận động nhẹ nhàng để vết thương nhanh lành, giúp sức khỏe nhanh hồi phục hơn.

Thứ ba, về việc ăn uống trong thời gian kiêng cữ sau sinh. Một thực đơn dinh dưỡng tốt chưa chắc đã bằng thực đơn ăn uống phù hợp. Do đó, các mẹ cần bồi bổ nhiều dinh dưỡng để hồi phục cơ thể và có sữa cho con bú. Không chỉ có món cháo chân giò nhiều dinh dưỡng mà các loại thực phẩm khác như rau, củ, quả cũng rất nhiều dinh dưỡng cần thiết phải bổ sung cho mẹ sau sinh. Quan trọng là thực đơn trong thời gian kiêng cữ của mẹ nên dựa vào sở thích để có kế hoạch ăn uống tốt nhất và ngon miệng nhất.

Một vấn đề khá là nhạy cảm là sau sinh bao lâu thì hai vợ chồng có thể “yêu” trở lại. Thực tế, chỉ cần “cô bé” đã lành vết thương và đã có tâm lý sẵn sàng cho chuyện ấy thì không cần tới 3 tháng 10 ngày thì hai vợ chồng có thể quan hệ trở lại. Thời gian tối thiểu để cô bé lành là khoảng từ 6-8 tuần sau sinh.

Sau khi sinh, gia đình bạn sẽ rất hạnh phúc khi chào đón một thành viên mới. Vì thế một quy trình nuôi dạy con đúng cách là điều không thể thiếu. Đảm bảo được điều này sẽ mang lại cho bé một tương lai tươi sáng.

Trên đây là các kiến thức về việc phụ nữ sau khi sinh nên kiêng cử gì và các mốc thời gian kiêng cữ sau sinh mẹ cần biết để giữ gìn sức khỏe cũng như cân đối sinh hoạt cho bản thân trong thời gian ở cữ sinh đẻ. Hi vọng sẽ giúp ích cho các mẹ sắp vượt cạn và có sự chuẩn bị tốt cho thời gian ở cữ nhé!

Tác giả: Mẹ Ku Tủn

Xin chào! Tôi là Mẹ Tủn ( 10/10/1995 ) - một người đam mê về ẩm thực, dinh dưỡng trẻ em. Tôi yêu thích viết và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc của gia đình. Cảm ơn bạn!

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN (MIỄN PHÍ CƯỚC CUỘC GỌI): 1800 6148  ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỔNG ĐÀI MIỄN PHÍ: 1800 6148  Đăng ký tư vấn