Chia nhỏ bữa ăn trong một ngày sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn so với việc dùng 3 bữa một ngày.

Hầu hết mọi người đều dùng 3 bữa một ngày gồm: bữa sáng – bữa trưa – bữa tối. Và đôi khi do bận rộn, chúng ta thường bỏ qua bữa sáng hoặc để giảm cân, nhiều bạn cũng cắt hẳn bữa tối. Tuy nhiên những việc này lại không đem lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát cân nặng, giảm cân hay đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bỏ bữa không có tác dụng giảm cân mà ngược lại còn khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái thèm ăn, dẫn đến việc ăn vặt nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể tăng cân và khó kiểm soát lượng calories nạp vào cơ thể, một trong những biện pháp giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả, được nhiều người áp dụng hiện nay đó là chia nhỏ bữa ăn trong ngày ra thành 5 lần.

Hình kiểm soát cân nặng bằng ăn uống

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn

Vì ăn nhiều lần trong ngày có nghĩa là bạn giảm được lượng calories nạp vào cơ thể trong một lần dùng bữa. Không những thế, việc chia nhỏ mỗi bữa còn giúp bạn kiểm soát tốt hơn lượng chất béo và hạn chế được hành động ăn vặt trong cả ngày. Bởi các bữa ăn nhỏ với hàm lượng calories cung cấp không cao sẽ làm tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể, giúp bạn kiểm soát và giảm cân hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia dinh dưỡng Neha Shetty, việc ăn uống thường xuyên giúp giữ mức đường trong máu ổn định, giúp bạn luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng. Đặc biệt với những người mắc bệnh tiểu đường và rối loạn chuyển hóa dinh dưỡng thì chế độ ăn 5 bữa/ngày sẽ giúp cải thiện tình hình sức khỏe tốt hơn.

ăn nhiều rau xanh và trái cây

Tăng cường các món ăn từ rau xanh, trái cây trong mỗi bữa nhỏ

Để đạt hiệu quả cao nhất khi áp dụng chế độ ăn 5 bữa/ ngày, bạn nên lưu ý một số yếu tố sau:

  • Luôn đảm bảo trong một bữa nhỏ phải cung cấp cho cơ thể đủ 4 nhóm chất gồm: chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất.
  • Lượng chất béo trong mỗi bữa nên là chất béo có nguồn gốc thực vật hoặc chất béo từ cá.
  • Lượng calories cung cấp trong mỗi bữa nên dao động từ 200 – 500 calories.
  • Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây tươi trong mỗi bữa ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Khoảng cách giữa các bữa ăn nên dao động từ 2 – 3 tiếng đồng hồ và hạn chế việc ăn sau 8 giờ tối.
  • Tránh dùng các thực phẩm đóng hộp, đồ ăn vặt thay thế cho bất kì bữa ăn nào trong ngày.
  • Uống từ 1,5l – 2l nước/ ngày để đảm bảo các hoạt động trao đổi chất được diễn ra tốt nhất.

Ngoài chế độ ăn nhiều bữa một ngày, để kiểm soát được cân nặng và giảm cân hiệu quả, bạn nên tự tay chế biến món ăn tại nhà. Điều này sẽ giúp bạn kiểm tra được chất dinh dưỡng cung cấp và lượng calories nạp vào cơ thể qua mỗi món ăn.

Bài viết liên quan: Giảm cân sau tết hiệu quả với các món Salad

Tác giả: Mẹ Ku Tủn

Xin chào! Tôi là Mẹ Tủn ( 10/10/1995 ) - một người đam mê về ẩm thực, dinh dưỡng trẻ em. Tôi yêu thích viết và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc của gia đình. Cảm ơn bạn!

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN (MIỄN PHÍ CƯỚC CUỘC GỌI): 1800 6148  ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỔNG ĐÀI MIỄN PHÍ: 1800 6148  Đăng ký tư vấn