Hạt sen là một trong những dược liệu tự nhiên quý, không chỉ chống lão hóa hiệu quả mà hạt sen còn rất tốt cho sức khỏe cũng như phòng chống nhiều bệnh nguy hiểm. Hạt sen thường được sử dụng để chế biến thức ăn, đồ uống hoặc là một vị thuốc dân gian được nhiều người ưa chuộng.

hình hạt sen

Hạt sen có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Trong hạt sen chứa một nguồn dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất dồi dào. Theo nghiên cứu, trong 100gr hạt sen có thể cung cấp cho bạn 0.621mangan, 168mg phốt pho, 0.171mg vitamin B1, 56mg magie, 17.28gr carbohydrate và 0.178mg vitamin B6.

Ngoài ra, 100gr hạt sen cũng chứa nhiều acid amino như 0.059gr tryptophan, 0.2gr threonine, 0.205gr isoleucine, 0.326gr leucine, 0.264gr lysine và 0.072gr methionine. Với hàm lượng dinh dưỡng cao như thế, hãy cùng daubepgiadinh.vn tìm hiểu thêm về lợi ích của hạt sen dưới đây bạn nhé.

Chống lão hóa

Trong hạt sen có chứa một loại enzyme tên L-isoaspartyl methyltransferase có khả năng chống lão hóa vô cùng hiệu quả. Các enzyme này có tác dụng phục hồi và sửa chữa các protein bị hư tổn trong cơ thể.

Giúp bạn ngủ ngon

Hạt sen có tính mát giúp an thần, giảm căng thẳng và làm dịu thần kinh nên từ lâu đã được xem là thực phẩm rất tốt cho giấc ngủ. Thậm chí, hạt sen còn được dùng như một loại thuốc để chữa chứng rối loạn giấc ngủ trầm trọng.

hình chè hạt sen long

Chè hạt sen long nhãn thanh mát được nhiều người yêu thích

Do đó, nếu bạn là người thường xuyên bị mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ chập chờn không ngon giấc thì bạn hãy bắt đầu tập thói quen thưởng thức hạt sen thường xuyên hơn. Ăn hạt sen nguyên chất (dùng cả tim sen) hoặc cho hạt sen vào chè hay các món ăn cũng là phương pháp được các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng.

Cung cấp năng lượng

Hạt sen là một nguồn cung cấp đa dạng protein, magie, kali và phốt pho. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một vài món ăn nhẹ lành mạnh và thơm ngon thì hạt sen là lựa chọn lý tưởng. Sau khi ăn hạt sen, cơ thể bạn sẽ được cung cấp năng lượng tức thì nên sẽ nhanh lấy sức cũng như giảm căng thẳng hiệu quả.

Do đó, thay vì ăn những món ăn vặt không lành mạnh như bánh kẹo ngọt, snack, thức ăn nhanh… thì bạn hãy chuẩn bị một số món làm từ hạt sen như chè sen, mứt sen, chè hạt sen long nhãn, nước sen dừa… để nhâm nhi mỗi khi đói bụng sẽ tốt hơn cho cơ thể.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Hạt sen có hàm lượng calories thấp, lại giàu chất xơ nên có tác dụng giảm lượng đường trong máu hiệu quả. Chúng được xem là món ăn vặt thích hợp cho những bệnh nhân tiểu đường để duy trì sức khỏe lẫn hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc ăn hạt sen thường xuyên cũng giúp bảo vệ cơ thể giảm nguy cơ đối mặt với bệnh tiểu đường nguy hiểm.

Cải thiện sự thèm ăn

Nếu bạn luôn cảm giác ăn uống không ngon miệng, cảm thấy chán ăn hoặc đang muốn tích cực tăng cân thì hạt sen là lựa chọn tuyệt vời. Rất nhiều dưỡng chất trong hạt sen giúp mang lại cảm giác thèm ăn và ngon miệng hơn. Do đó, thưởng thức hạt sen như một loại thức ăn vặt sẽ giúp bạn lấy lại cảm giác thèm ăn nhanh chóng, ăn ngon miệng hơn nên cũng nhanh chóng thoát khỏi tình trạng thiếu cân.

Giảm huyết áp, tốt cho tim mạch

Phần tim trong hạt sen có vị đắng nên nhiều người thường bỏ đi. Tuy nhiên, vị đắng này lại rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và huyết áp. Thành phần chất đắng này là là alkaloids isoquinoline có tác dụng chống co thắt, giúp làm giãn mạch máu và giảm huyết áp hiệu quả. Ngoài ra, hàm lượng natri thấp cùng hàm lượng magie cao có trong hạt sen cũng giúp mang lại cho bạn trái tim khỏe mạnh hơn.

Trên đây là những tác dụng của hạt sen và nằm trong khả năng của bạn. Để biết thêm những mẹo vặt hay khác hoặc những bí quyết giúp cuộc sống của bạn thêm đẹp hãy click vào đây.

Tác giả:

Xin chào! Tôi là Mẹ Tủn ( 10/10/1995 ) - một người đam mê về ẩm thực, dinh dưỡng trẻ em. Tôi yêu thích viết và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc của gia đình. Cảm ơn bạn!

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN (MIỄN PHÍ CƯỚC CUỘC GỌI): 1800 6148  ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỔNG ĐÀI MIỄN PHÍ: 1800 6148  Đăng ký tư vấn